SMS Marketing – Những điều bạn chưa biết

SMS Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp, cá nhân,.. sử dụng phổ biến nhằm phục vụ cho các kế hoạch: quảng bá sản phẩm, chăm sóc khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới,…Nhưng để một chiến dịch SMS Marketing thành công bạn cần phải nắm rỏ 3 bước sau : 
  • Database (Gửi cho ai ? ): khoanh vùng đối tượng nhắm tiết kiệm chi phí sẽ làm tăng hiệu quả gửi tin
  • Thông điệp gửi như thế nào ? (Thông điệp gửi phải đủ hấp dẫn khách hàng, phải làm phát sinh nhu cầu của khách hàng,..)
  • Cách thức và lịch gửi phải khoa học ?

 

Có nhiều cách để thu thập database như: tổ chức các event, hội thảo, triễn lãm, chương trình Activation tại siêu thị, chợ,…để thu thập thông tin của khách hàng tham gia khuyến mãi, nhận quà,…Hoặc đơn giản là bạn có thể lấy thông tin của tất cả các khách hàng khi họ đến mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sau đó, thông qua SMS Marketing, bạn có thể làm họ phát sinh nhu cầu sử dụng dịch vụ hoặc có thể làm cho những khách hàng cũ quay lại với bạn nhiều lần hơn nữa.

Fibo sẽ hướng dẫn 1 cách thu thập database khách hàng chính xác 100%.

Đầu tiên : Tạo 1 tổng tài tin nhắn sms nhằm tổ chức các chương trình trúng thưởng -> Khuyến khích khách hàng quan tâm nhắn tin tham dự.
Ví dụ : Để nhận được mã số giảm giá khi đến mua tại của hàng ABC, quý khách hàng nhắn tin theo cú pháp sau:
– Cú pháp : ABC  <Ho và tên > gửi 8xxx

sms marketing sms brandname sms  SMS Marketing - Những điều bạn chưa biết

– Người nhắn sẽ mất 500đ hoặc cao nhất 15.000đ  tuỳ theo bạn thiết lập tổng đài SMS và thông báo khách hàng biết trước.

Sau khi khách hàng nhắn tin, hệ thống tổng tài SMS có thể trả về 1 mã số giảm giá hoặc 1 câu thông báo tham gia chương trình quay số trúng thưởng thành công,…( việc này bạn có thể thiết lập trong tổng đài SMS )

Dưới đây là 1 vài mẫu mà tổng tài SMS trả về khi khách hàng nhắn đúng cú pháp :

Cú pháp nhắn khách hàng thứ 1: Soạn tin : ABC  NguyenVanA   gửi 8xxx
Tổng đài trả về : “Chuc mung ban da nhan duoc ma giam gia 20% khi mua hang tai Shop ABC: tu 7h A.M den het 7h PM ngay 20/11/2011. Vui long mang theo tin nhan khi den mua hang.“

sms marketing sms brandname sms  SMS Marketing - Những điều bạn chưa biết

Cú pháp nhắn khách hàng thứ 2: Soạn tin : ABC  HuynhHongDuc   gửi8xxx
Tổng đài trả về : “Chuc mung ban da nhan duoc ma giam gia 30% khi mua hang tai Shop ABC: tu 7h A.M den het 7h PM ngay 20/11/2011. Vui long mang theo tin nhan khi den mua hang.“

sms marketing sms brandname sms  SMS Marketing - Những điều bạn chưa biết

Như vậy, bất cứ khách hàng nào đến mua hàng và trình tin nhắn có mã số giảm giá tương ứng sẽ được nhân viên giảm giá ngay trên hoá đơn mua hàng của khách hàng.

Cuối mõi tuần, hoặc tháng,…hệ thống tổng đài sms sẽ quay số bốc thăm trúng thưởng cho tất cả khách hàng đã nhắn tin tham gia và có những phần quà hấp dẫn cho người mai mắn trúng giải. Hệ thống tổng đài SMS sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho những khách hàng trúng giải.

Ví dụ mẫu tin nhắn như sau :
Mẫu 1:
Sender : ShopABC  To : 0909123456
” Chuc mung ban da trung giai Nhat (phan qua 1 IPAD ) chuong trinh thang khuyen mai ShopABC. Vui long lien he : 08.73037399 de lam thu tuc nhan giai “

Mẫu 2 :
Sender : ShopABC  To : 0909090909
” Chuc mung ban da trung giai Nhi (phan qua 1 Iphone4G ) chuong trinh thang khuyen mai ShopABC. Vui long lien he : 08.73037399 de lam thu tuc nhan giai “

sms marketing sms brandname sms  SMS Marketing - Những điều bạn chưa biết

Sau chiến dịch : Chúng ta sẽ thu thập được 1 Database tất cả các khách hàng đã quan tâm và sử dụng sản phẩm dịch vụ. Sau này, với những chiến dịch Marketing kế tiếp bạn có thể dùng SMS Marketing với nội dung khuyến mãi hấp dẫn cho đúng nhóm đối tượng khách hàng đã từng quan tâm dich vụ thì việc thành công của chiến dịch Marketing sẽ cao hơn rất nhiều lần.

 

Chuẩn bị thông điệp gửi SMS

Ngoài việc chuẩn bị, thu thập, khoanh vùng Database gửi tin để chiển dịch SMS Marketing thành công, thì bạn cần phải chú ý đến thông điệp gửi SMS như thế nào? Đây là bước quan trọng quyết định thành công của 1 chiến dịch SMS Marketing
–  Điểm cốt yếu của 1 thông điệp SMS mà khách hàng không xem là Spam là : Đúng đối tượng, đúng thời điềm và phải có lợi ích cho người nhận ( lợi ích về vật chất và lợi ích về tinh thần )
Ví dụ những mẫu thông điệp hiệu quả:

Mẫu 1: 

Mang lợi ích vật chất cho khách hàng.
Sender : CTYABC  To : 0909090909
“Chao A.Hai, nhan dip thang khuyen mai CTYABC tang anh phieu giam gia 40% cho tat ca cac mat hang. Vui long mang dien thoai co noi dung tin nhan nay khi den mua hang “

Mẫu 2:

Mang lợi ích tinh thần ( áp dụng cho những dịp lễ như : Quốc khánh, Giổ tổ Hùng Vương, Nhà giáo Việt Nam, Quốc Tế Phụ Nữ, Nhân dip đầu năm mới,…..)
Sender : CTYABC  To : 0909090909
“Nhan dip nam moi, CTYABC chuc A.Hai va gia dinh : Phat tai, Phat loc, An khang,Thinh vuong va co van thanh cong trong nam moi“

sms marketing sms brandname sms  SMS Marketing - Những điều bạn chưa biết

Hoặc có thể phối hợp : Lợi ích vật chất và tinh thần trong cùng 1 thông điệp để làm tăng thêm sự thành công của 1 thông điệp

Cách thức và lịch gửi SMS ?

Ngoài việc chuẩn bị Data và thông điệp gửi SMS thì điều quan trọng thứ 3 tạo nên sự thành công của 1 chiến dịch SMS Marketing là cách thức gửi tin và một lịch gửi khoa học và thường xuyên.
Cách thức gửi :

Bạn thử so sánh mức độ nhận biết thương hiệu và tin tưởng của người nhận tin với các hình thức gửi tin như sau:
– Gửi Brandname ( ví dụ: SAMSUNG, PEPSI,.) >> Gửi đầu số (ví dụ: 6xxx;7xxx;8xxx ) >> Gửi bằng 1 số di động đẹp ( ví dụ: 0909123456; 0909999999;0909555555 ) >> Gửi những số di động.

Rõ ràng, nếu dùng brandname thì mức độ nhân dạng thương hiệu sẽ cao hơn những hình thức khác.

Nhưng, nếu bạn cùng lúc có nhiều hình thức gửi tin khác nhau sẽ dể dàng lựa chọn được các hình thức gửi phù hợp với từng chiến lược SMS Marketing ( ví dụ: Gửi chăm sóc khách hàng cũ, khách hàng Vip thì dùng SMS Brandname, hoặc nếu dùng quảng bá khách hàng mới thì dùng đầu số hoặc số di động ) –> Như vậy, việc tiết kiệm chi phí cũng đồng nghĩa với 1 chiến dịch SMS Marketing thành công

Lịch gửi sms:

Đừng để khách hàng có ác cảm với công ty bạn với việc spam khách hàng không đúng lúc đúng chổ.
– Tránh gửi sms vào những giờ nhạy cảm của khách hàng ( nữa đêm, những giờ nghĩ ngơi,..)
– Tránh gửi cùng 1 thông điệp đến 1 khách hàng nhiều lần liên tục mà không có lợi ích cho khách hàng ( việc này sẽ làm tốn chi phí và tăng ác cảm trong mắt khách hàng )
– Bạn nên xây dựng 1 lịch gửi SMS theo tháng , quý, năm hoặc theo các ngày lễ lớn trong năm,…. nhằm duy trì mối quan hệ thường xuyên với khách hàng –> Đó là 1 bí quyết thành công của SMS Marketing.

–> Như vậy, Việc chọn 1 nhà cung cấp với hệ thống ổn định và cung cấp nhiều hình thức gửi tin cũng như hỗ trợ nhiều tiện ích cũng sẽ góp phần làm cho 1 chiến dịch  SMS Marketing  thành công.