Truy xuất nguồn gốc nông sản bị siết chặt – cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp

0

Các nước nhập khẩu, nhà bán lẻ thế giới ngày càng siết chặt yêu cầu về truy xuất nguồn gốc nông sản. Nhằm chống gian lận thông tin xuất xứ. Đồng thời tăng khả năng kiểm soát hàng hóa.

Như vậy, để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu, Doanh nghiệp (DN) và người nông dân cần tuân thủ những quy định về minh bạch nguồn gốc nông sản.

Vấn đề Doanh nghiệp gặp phái khi siết chặt truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Hiện nay, với chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng (NTD) biết được thông tin xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên có 2 vấn đề xảy ra:

  • Không phải DN nào cũng mặn mà với việc gắn tem truy xuất nguồn gốc nông sản.
  • Người nông dân không được cập nhật thông tin quy định về xác minh nguồn gốc nông sản.

Thời gian qua, việc xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam sang thị trường nước ngoài gặp trở ngại khi các nước này siết chặt hơn kiểm soát nguồn gốc hàng hóa. Đối với các mặt hàng thủy sản, DN gặp khó khăn khi ngư dân không có nhật ký khai thác, không thông tin thường xuyên vị trí đánh bắt. Rất khó để hỗ trợ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu.

Thêm đó, các nhà bán lẻ ở nước ngoài cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn khắc khe. DN phải tuân thủ theo nếu muốn hàng hóa được bày bán tại đây. Nhiều tập đoàn bán lẻ lớn thế giới đã công bố áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ blockchain.

Về nông nghiệp, Việt Nam đã thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ blockchain đối với mặt hàng thanh long. Như vậy, NTD Úc có thể biết thông tin đến tận người trồng tại Việt Nam.

truy xuất nguồn gốc nông sản Truy xuất nguồn gốc hàng hóa  Truy xuất nguồn gốc nông sản bị siết chặt – cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp
Áp dụng thí điểm truy xuất nguồn gốc mặt hàng Thanh Long Việt Nam tại Úc

 

Vừa là thách thức vừa là cơ hội cho DN và nông dân Việt

NTD thế giới ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Xu hướng này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN và người nông dân Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Đối với thị trường trong nước, tuy chưa phải đại bộ phận NTD quan tâm quá đến nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, đó chắc chắn là xu thế phải đến. DN nếu còn không quan tâm đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ có thể bị lùi lại sau so với các DN tuân thủ quy định về truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Nhiều DN đã áp dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhưng vẫn còn manh mún và hời hợt. Có thể là thông tin cung cấp không có “ý nghĩa” quá nhiều với NTD. Hoặc thông tin truy xuất hàng hóa chỉ mang tính hình thức. Nói khó nghe hơn là mang tính đối phó. NTD sẽ dần đòi hỏi ngày càng cao tính minh bạch về thông tin xuất xứ sản phẩm. DN nên tìm hiểu về công nghệ truy xuất thông tin qua QR Code – công nghệ truy xuất thông tin hiện đại.

Để lại Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *